วันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ครั้งที่12

บันทึกอนุทินครั้งที่ 12
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
กลุ่ม 103 วันอังคาร 08:30-12:20
วันที่ 4 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ.2557

       วันนี้เป็นการนำเสนอกิจกกรมเกี่ยวกับแผนที่ตนเองได้เตรียมมา โดยมีแผนการจัดประสบการณ์ทั้งหมด 5 แผน  และเเต่ละแผนกิจกรรมก็มีความแตกต่างกันออกไปตามรูปแบบการสอนในแต่วัน

กลุ่มที่1 นำเสนอเรื่องข้าว(ทำซูชิ)


ขั้นนำ 
    คุณครูมีการร้องเพลงข้าว เพื่อให้เด็กๆหันมาสนใจในกิจกรรมที่คุณครูกำลังจะสอน  แล้วนำจิกซอว์มาวางไว้ตรงหน้าเด็ก แลัวให้เด็กนำจิกซอว์มาต่อเป็นรูป แล้วเมื่อเด็กต่อเสร็จก็มีการซักถามเด็กว่า เป็นรูปอะไร 

ขั้นสอน 
   ครูได้ใช้คำถาม ถามเด็กว่าวันนี้เราเรียนเรื่องอะไร  และครูก็อธิบายเป้าหมายที่จะเรียนในวันนี้ว่าครูจะสอนการทำซูชิ  และได้บอกว่าหน้าซูชิแต่ละหน้ามีอะไรบ้าง  แล้วถามว่าใครอยากทำซูชิบ้าง  และครูกับเด็กก็ร่วมกันทำซูชิ

ขั้นสรุป
ครูได้ถามเด็กๆว่าเด็กๆชอบซูชิหน้าอะไรกันมากที่สุด โดยมีการทำตาราง  โดยมีหน้าซูชิดังต่อไปนี้ 
หน้าไก่ทอด   หน้าหมูย่าง  หน้าหมูอบ 

กลุ่มที่2กลุ่มกล้วย เป็นการนำเสนอการทำกล้วยทอด



ขั้นนำ
     คุณครูได้สอนเด็กร้องเพลงกล้วย  เต้นเพลงกล้วย  และมีการอธิบายเกี่ยวกับ   ลักษณะรูปทรงของกล้วย  และถามเด็กๆว่าใครเคยเห็นกล้วยบ้าง

ขั้นสอน 
    ครูได้นำอุปกรณืในการทำกล้วยทอดมาให้เด็กๆได้ดู ครูให้เด็กๆได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม  โดยการให้เด็กๆร่วมกันปอกกล้วย   และหลังจากนั้นครูสอนวิธีการทอดกล้วย 

ขั้นสรุป 
     ครูซักถามว่าได้อะไรบ้างจากการทำกิจกรรมนี้  และถามว่ากล้วยมีกี่ชนิด  อะไรบ้าง 


เทคนิคการสอน
       จากแผนการเรียนการสอนที่เพื่อนๆได้นำเสนอไปมีทั้งข้อผิดพลาดและข้อที่ถูกต้อง แต่อาจารย์ก็ได้ให้คำแนะนำหรือเทคนิคในการสอนต่างๆอาจารย์พยายามอธิบายหรือพูดซ้ำๆในข้อข้อที่สำคัญเพื่อให้นักศึกษาได้จดจำและเกิดการเรียนรู้เข้าในในการเขียนแผนการสอนและการสอนหน้าชั้นเรียนมากขึน

การนำไปประยุกต์ใช้
      สามารถนำหลักการสอนที่อาจารย์ได้สอนมาไปใช้ในการเรียนการสอนต่อไปในอนาคต การปรับปรุงแก้ไขตนเองในจุดบกพร่องเพื่อพัฒนาไปสู่การเป็นคุณครูปฐมวัยที่มีคุณภาพ

ประเมินตนเอง 
ตั้งใจเรียน แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังงานที่เพื่อนนำมาเสนอหน้าชั้นเรียนแต่อาจจะไม่ตรงประเด็นแต่อาจารย์ก็ได้ให้คำแนะนำให้ได้ไปปรับปรุงในการนำเสนอครั้งหน้า

ประเมินเพื่อน

เพื่อนตั้งใจเรียนและเเต่งกายเรียบร้อย  และมีส่วนร่วมในการตอบคำถามในห้องเรียน  และมีความพร้อมในการออกมานำเสนองาน

ประเมินครูผู้สอน  
ครูสอนเข้าใจมีการย้ำรายละเอียดอยู่ตลอดเวลา  เเต่งกายสุภาพเรียบร้อย  เเละเข้าสอนตรงเวลา

   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น